วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2552

อย่าว่าแต่ประเทศไทยเลย ประเทศอื่นเขาก็เป็นเหมือนกัน (อาจจะหนักกว่าด้วย)





เวลามีปัญหาพวกนี้ เห้นบ่นกันได้แหลกลาญ ทั้งจับกลุ่มบ่น โพสบนอินเตอร์เน็ต ส่งSMSขึ้นจอทีวี ด้วยสารพัดคำพุดที่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยระรื่นหูเท่าไหร่ และมีบางพวกก็บ่นว่า อยากหนีไปอยู่ต่างประเทศที่เจริญกว่านี้ แต่คิดเหรอครับว่า หนีไปแล้วจะไม่เจอปัญหาเหล่านี้

1. รถติด

ยิ่ง ช่วงที่ประเทศไทยยังไม่มีรถไฟฟ้าใช้ (สมัยก่อนน้องโอมสมาชิกบอร์ดเราเกิดเลยหล่ะ) เป้นช่วงที่กรุงเทพฯรถติดแบบแหลกลาญ ผู้ที่ต้องทำหน้าที่รับผิดชอบเรื่องปัญนี้ไล่ตั้งแต่ระดับล่างยันระดับสูง สุด ต่างปวดกระบาลกันเป็นแถว ผู้คนก็บ่นกันทั้งเมือง

แล้วถามต่อหน่อยนะครับ คิดว่าที่ ลอสแองเจลลิส หรือ นิวยอร์ค ซิตี้ ในสหรัฐอเมริกา, กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น, กรุงโรม ประเทศอิตาลี่, เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และบรรดาเมืองหลวงและเมืองสำคัญในหลายๆประเทศทั่วโลกนี่ เขาไม่มีรถติดแบบในกรุงเทพฯอย่างงั้นเหรอครับ ยิ่งโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน เป้นกันหมดหล่ะครับ มลพิษบนถนนก็ด้วย เป็นเหมือนกันครับ ไม่มีเมืองหลวงประเทศไหนสบายกว่าประเทศไหนในเรื่องรถติดหรอกครับ เพระโดนกันหมด

2.น้ำมันแพง

ตั้งแต่ ช่วงวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อ ปี.พ.ศ.2540 มาแล้ว และที่บ่นมากก็ช่วงกลางปีที่แล้วนี่เอง ที่เบนซิน 91 ราคาทะลุ 43 บาท บ่นกันทั้งประเทศ
แต่..คิดว่ามันมีแค่ประเทสไทยที่เดียวหรือไงที่น้ำมัน มันขึ้นราคา ทุกที่เปแนหมดครับ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมันณี อินเดีย เขาก็โดนผลกระทบนี้เหมือนกันหล่ะครับ และ..เมืองไทยยังใช้น้ำมันในราคา ถูกกว่าในหลายๆประเทสอีกนะครับ และในหลายๆประเทศที่ผมว่านั้น ค่าครองชีพเขาต่ำกว่าคนไทยมาก และของยังแพงอีกต่างหาก (ผมเพิ่งรู้ว่าเงินเดือนพ่อผม มากกว่าเงินเดือนนายกรัฐมนตรีของประเทศสักแห่งในแถยอเมริกาใต้อีกครับ แต่ลืมแล้วว่าประเทศไหน โอ้ พระเจ้า ตกใจ)

แล้วจุดหลักที่เป้นเห ตุให้น่ำมันแพง ก็เพราะ ผู้บริโภคไม่ใช่เหรอครับ ที่ใช้กันอย่างตะพึดตะพือ ทำให้พวกนายทุนสามารถปั่นราคาได้ง่ายขึ้น ผู้บริโภคก็มาค่อยประหยัดพอเป็นพิธีตอนน้ำมันแพง พอไม่ถึงอาทิตย์ต่อมา รถติดกันเต็มถนนเช่นเคย ตามห้างสรพพสินค้าก็รถเต็มทุกช่องจอด ทั้งที่ไม่ใช่ช่วงสิ้นเดือน และราคาน้ำมันยังบ้าเลือดเช่นเดิม

3.ความรุนแรงในโรงเรียน ปัญหาเยาวชน

และ อีกหลายเรื่องในลักษณะเดียวกันที่เราเห็นขึ้นข่าวหน้าหนึ่งบ่อยๆ และจะตามาด้วยเสียงบ่นว่าทำไมเมืองไทยมันเป้นไปอย่างนี้นะ แล้วคิดว่าที่ประเทศอื่น แม้จะเป้นประเทศที่เจริญกว่าเรา เขาไม่มีปัญหาเยาวชนเหรอครับ
-ประเทศอังกฤษ ติดอันดับ 1 ในประเทศแถบยุโรป ที่มีการใช้ความรุนแรงในโรงเรียนในหมู่เยาวชนมากที่สุด
-วัย รุ่นซิ่งมอเตอร์ไซต์ ตีกันแล้วถ่ายวีดีโอ เยาวชนดื่มเหล้าสูบบุหรี่ ติดเกม ปล้นร้านสะดวกซื้อ มีกันทุกมุมโลกแหลบ่ะครับ ทั้งญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา แค่ข่าวของประเทสอื่นมันไม่ลอดมาเข้าหูเข้าตาพวกเราเท่านั้นเอง (แต่ก่อนผมดูสารคดีแนว ต่อกรอาชญากรรม บ่อยๆ ที่เป็นสารคดีต่างประเทศ เลยรุ้เรื่องพวกนี้มาบ้าง)

4.การเซ็นเซอร์ บ้าๆบอๆ

ครับ ผมเองก็เบื่อไอ้เรื่องเซ็นเซอร์บ้าๆบอๆเช่นกัน เลยไม่ค่อยดุหนังสักเท่าไหร่ ถ้าจะดู ก้เป้นหนังแบบบรรยายไทยที่ฉายทาง HBO, Cinemax, Starmovies ที่หลีหกเลี่ยงได้มาก

แต่ถามทุกคนครับ คิดว่าประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่เซ็นเซอร์เข้มงวด หรือ เซ็นเซอร์แบบ้าๆบอๆ ประเทศเดียว หรืออย่างไร

-ใน สหรัฐอเมริกา เขามีเซ็นเซอร์กันตั้งแต่ส่วนกลาง ระดับรัฐ ย่อยไปจนถึงะดับท้องถิ่น หนังบางเรื่องไม่มีสิทธิ์ฉายในบางเมืองเพราะไม่ผ่านเซ็นเซอร์ระดับท้องถิ่น (แม้จะผ่านระดับรัฐมาแล้ว) และที่นี่เขาก็การตัดฉากเลือดสาดหรือเห้นอะไรวับๆแวมๆเหมือนกัน รวมถึงการเปลบี่ยนคำพูดที่หยาบคายให้นุ่มลงหรือดุดเสียงคำพูดเหล่นั้นในหนัง บางเรื่องที่ออกเป็น DVD และใครที่อยากดูแบบที่ไม่ตัดไม่ดูดซึ่งเป็น original ก็ต้องไปหาแบบ DVD unrated edition มาดู

-เชื่อหรือไม่ การ์ตูนที่ดุไม่มีพิษภัยใดๆอย่าง โดนัลดัก ของ วอลท์ ดิสนีย์ กลับถูกห้ามฉายในประเทสฟินแลนด์ ด้วยสาเหตุที่งี่เง่าที่สุดคึอ ตัวโดนัลดักไม่นุ่งกางเกง

-ประเทศซาอุดิอาระเบีย และ แถบตะวันออกกลาง แบนการ์ตูนโปเกมอน เพราะสัญลักษณ์บางอย่างในการ์ตูนเรื่องนี้ ไปเหมือินกับสัญลีกษณ์ทางศาสนาในประเทศของเขา (และประเทศแถบนี้ก็ชอบห้ามอะไรวับๆแวมๆออกจอทีวีเช่นกัน)

พูด ถึงเรื่องนี้ นอกจากเรื่องการเซ็นเซอร์บ้าๆบอๆของหน่วยงานพวกนี้ในบ้านเราแล้ว สิ่งที่น่ารำคาญไม่แพ้กัน หรือ น่ารำคาญยิ่งกว่า คือพวกที่ตามมาคอยด่าหน่วยงานด้านการเซ็นเซอร์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตนี่แหล่ะ ทั้งตั้งกระทู้หรืออะไรก็แล้วแต่ ผมว่าคนพวกนี้ก็ไม่ได้เป็นคนดีร้อยเปอร์เซ็นต์อะไรหรอกครับ และส่วนใหญ่ก็มักเป็นพวกเยาวชนหรือพวกที่ยังเรียนอยู่ ซึ่งยังแบบมือขอเงินพ่อแม่ใช้ และแน่นอนว่าค่าอินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ที่คนพวกใช้ในการโพสข้อความพวก นี้ ก็มาจากเงินพ่อแม่ของคนพวกนี้ทั้งสิ้น ต้องให้มีหนังลามกฉายทาง free tv ได้หรือไงคนพวกนี้ถึงจะเลิกบ่นน่ะ ส่วนพวกคนโพสข้อความพวกนี้ที่เป้นผู้ใหญ่หน่อย สงสัยคงมีเวลาว่างจากงานเอยะมั๊ง หรือแอบใช้คอมพิวเจอร์ที่ทำงานกันหล่ะเนี่ย (เอาทรัพยากรณืของบริษัทหรือองค์กรที่จะใช้เพื่องานมาทำเรื่องส่วนตัวซะ งั้น)

ผม ว่าผมซื้อ Lego แบบราคาเต็มที่จำหน่ายโดย ดีทแฮล์ม ยังรู้สึกแย่น้อยกว่าที่ต้องมาอ่านข้อความที่โพสโดยคนเหล่านั้นมากๆครับ เพราะซื้อ lego กับ ดีทแฮล์มที่แสนจะแพง ยังได้ Lego มาเล่นมาสะสม แต่ข้อความจากคนพวกนั้น ที่ส่วนใหย่มีแต่เอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง ชอบแถออกไปเรื่องการเมืองแบบไม่เป้นกลาง ไม่เคารพความแตกต่างของผู้อื่น หรือบางทีก็จริงมั่งไม่จริงมั่ง มีแต่ชวนรำคาญสายจาทั้งนั้น ไม่ได้ตั้งใจไปหาอ่านข้อความพวกนั้นหรอกครับ แต่เวลาจะ search หาเรื่องอื่นใน google คำค้นที่ผมพิมพ์ลงไปมันชอบไปพ้แงกับข้อความรำคาญสายตาพวกนั้นในเว็บบอร์ ดอื่นอย่าง pantip หรือ dek-d แทบทุกที แล้วขนาดว่าแค่ข้อความตัวอย่างที่แสดงในหน้าของ google ยังน่ารำคาญขนาดนี้ ตัวเนื้อความเต็มๆคงจะหนักกว่านี้แน่ๆ

คนพวกชอบด่าพวกนี้เคยพูดว่า "การ์ตูนทุกเรื่องมันมีฉากอาบบน้ำกันทั้งนั้นแหล่ะ จะห้ามได้ไง โดเรมอนยังมีเลย"

แต่ผมมีอะไรจะแย้งครับ การ์ตุญี่ปุ่นเรื่อง โคนัน ที่เนื้อหาแบบผู้ใหญ่สุดๆในเรื่องการฆาตรกรรม และทรยศหักหลัง ฉากอาบบน้ำนี่แทบไม่มีเลย ฉากที่เป็นบ่อน้ำร้อนเขาก็วาดได้แบบไม่ต้องเห็นเรือนร่างมาก มีแค่ฉากใส่ชุดว่ายน้ำเท่านั้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การ์ตุนฝรั่ง ที่เป็นพวกการ์ตูนที่มีเนื้อหาระดับเด็กโตจนถึงระดับวัยรุ่นขึ้นไป เขายังสามารถสร้างความสนุกได้โดยไม่ต้องมีฉากอาบน้ำหรือเลือดสาดให้เห็นเลย ฉากสูบบุหรี่ก็แทบจะหาไม่เจอด้วย ดุเหมือนฝรั่งนี่เขามีความสามารถและความคิดในการทำการ์ตูนได้ดีกว่ายี่ปุ่น อีกนะ ในเรื่องการสร้างภาพลักษณ์ของการ์ตูนเอง

การ์ตุน ญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งที่ผมรู้สึกว่าเนื้อหารับไม่ได้ก็มี ชินจัง นี่แหล่ะ มันดุเกินงามไปมากเลยหล่ะ ไม่ได้พูดถึงเรื่องโชว์ก้น หรือ โชว์ช้างน้อยนะครับ แต่เป็นเดรื่องคำพูดกับผู้ใหญ่บางคำที่ดูเหมือนเป็นอะไรที่เสียมารยาท ผมเองไม่ได้เป็นผู้ใหญ่วัย50upยังรับไม่ได้เลยครับ

และฉากสยองขวัย บางอย่าง ผมว่าก็ควรตัดออกหรือทำเบลอนะ เพราะบางทีผมเห้นเองยังรู้สึก แหวะ เลยครับ ผมเคยดุหนังเรื่อง The Hitcher เวอร์ชั่นดังเดิมแบบไม่ตัดฉากน่ากลัวออก กับ เวอร์ชั่นที่ผ่านการตัดฉากน่ากลัวออกซึ่งฉายทางช่อง starmovies ซึ่งในฉากใกล้สุดท้าย ที่เป็นฉากในรถตู้ขนนักโทษที่เป้นตัวฆาตรกรของเรื่อง ซึ่งระหว่างการขนส่งนั้น ตัวนักโทษเองได้ปลดกุญแจมือออกจนหลุดจากมือ แล้วใช้คมของกุญแจมือฟันไปที่คอหอยของตำรวจคนที่นั่งคุมตัวเขาอยู่จนตาย ในเวอร์ชั่นที่ไม่ตัดต่อนั้น เห้นฉากที่คอหอยโดนฟันแบบชัดเจนครับ สยองมากๆ ส่วนที่ผมดูใน Starmovies จะตัดฉากนี้ออกไป โดยตัดมาให้เห้นตำรวจคนที่โดนฟันคอหอยในมุมมองด้านข้างที่โดนฟันแล้วลงไปกอง กับพื้นแล้ว
ซึ่งผมว่าตรงนี้ก็สมควรตัดออกนะ เพราะมันดุ แหวะ และ ดุน่าสยองและเสียวแทนจริงๆ และการตัดก็ไม่ได้ทำดูเสียเนื้อหาหรือบทพูดสำคัญใดๆ และนี่มันก็ฉายทางทีวี ใครเป้นพวกขาโหดอยากดุเต็มๆก็ไปหา DVD unrated edition มาดูกันเองแล้วกัน

ไม่ มีประเทศไหนทีดีพร้อมซะทุกอย่าง หรือสามารถหลีกหนีปัญหาบางอย่างแบบที่มีในเมืองไทยได้ ขึ้นอยู่กับว่า เราจะมีสติที่จะรับมือกับมันด้วยวิธีที่ถูกต้องได้หรือไม่ ก็เท่านั้นหล่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น