วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2552

40 เรื่องจริงในหนังฝรั่ง


1. เมื่อมีตัวละครไอ ขอให้คุณเตรียมใจไว้ว่าเขาจะตายด้วยโรคร้ายตอนท้ายเรื่อง
2. ตำรวจจะสะสางคดีได้ก็เมื่อเขาถูกพักงานเท่านั้น
3. พระเอกจะไม่ร้องซักคำแม้จะโดนยำ โดนตื้บหนักแค่ไหน แต่ถ้านางเอกทายาที่แผลให้เมื่อไร เขาจะร้องโอดโอย และในบางกรณีก็จะค้อนหนึ่งทีเป็นอย่างน้อย
4. ไม้ขีดไฟก้านเดียวก็เพียงพอแล้วที่จะให้ความสว่างกับห้องทั้งห้องได้ (ไฟแช็คก็ได้ผลเช่นเดียวกัน)
5. ผ้าห่มทุกผืนถูกออกแบบเป็นรูปตัว L เพื่อให้ด้านหนึ่งคลุมไปได้ถึงหน้าอกของผู้หญิง (มักจะหนีบไว้ด้วยรักแร้) ส่วนอีกด้านหนึ่งปกปิดได้เพียงแค่พ้นเอวผู้ชาย (ที่นอนอยู่ข้างๆเธอ) มาหน่อยนึง
6. สืบเนื่องจากข้อที่แล้ว ในกรณีที่บริเวณนั้นไม่มีผ้าห่ม บรรยายกาศรอบตัวชายหญิงคู่นั้นจะถูกปกคลุมด้วย หมอก (บางที เรียกว่า หมอกแห่งศีลธรรม) จนกว่าจะมีเสื้อผ้าติดตัว
7. แผ่นดิสก์ทุกแผ่นสามารถใช้ได้กับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการอะไรเวอร์ชั่นไหนก็ตาม
8. ในถุงช็อปปิ้งจากซุปเปอร์มาเก็ตต้องมีขนมปังฝรั่งเศษแท่งๆ เสียบไว้อย่างน้อยหนึ่งอันเสมอ
9. หมายเลขโทรศัพท์ทุกหมายเลขในอเมริกาต้องขึ้นต้นด้วย 555 เท่านั้น
10. เราสามารถใช้เครดิตการ์ดหรือคลิบหนีบกระดาษในการสะเดาะประตูทุกบานได้เสมอ ยกเว้นในกรณีที่หลังประตูบานนั้นมีเด็กติดอยู่และไฟกำลังไหม้ท่วมตึก
11. ทุกคนตื่นจากฝันร้ายจะลุกขึ้นนั่งตัวตรงเหงื่อแตกพลั่ก หอกฮักๆ หัมมองรอบตัว
12. เกือบจะทุกครั้งที่รถคว่ำหรือชนกันอย่างแรง รถจะระเบิดอย่างรุนแรงและบางทีก็จะระเบิดซ้ำๆ กันสองสามครั้งจากมุมมองที่ต่างกัน
13. เมื่อตำรวจสืบคดีอะไรก็ตามการเข้าไปหาข้อมูลในบาร์อโกโก้นั้น นับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ และถึงแม้จะเข้าไปตอนแปดโมงเช้าไม่มีแขกมาเที่ยวสักคน บนเวทีต้องมีน้องๆเต้นอยู่เสมอ (พร้อมด้วยหมอกแห่งศีลธรรม)
14. ไม่ว่าคุณพ่อจะทำงานอะไร เขาจะจำวันเกิดลูกชาย(มักจะอายุแปดขวบ)ไม่ได้เลย หรือในกรณีที่จำได้เขาก็มักจะกลับมาร่วมฉลองไม่ทัน
15. ตำรวจผู้ซื่อสัตย์ และขยันขันแข็งมาตลอดชีวิตการทำงานจะถูกยิงตายก่อนวัยเกษียนสามวัน
16. เมื่อไหร่ที่ได้เห็นกระจกบานใหญ่ ไม่ว่าจะแนวตั้งแนวนอนจะมีคนถูกโยน หรือถูกถีบทะลุออกมาภายในเวลาไม่กี่อึดใจ
17. เมื่อคุณต้องวิ่งหนีการตามล่าจากผู้ร้ายพร้อมอาวุธครบมือกลางเมืองใหญ่ ขอให้สบายใจได้ว่าจะมีขบวนพาเหรดอะไรซักอย่างมาให้คุณได้พลางตัวได้อย่าง หวุดหวิด
18. ในกรณีที่ไม่มีขบวนพาเหรดขอให้คุณกระโดดลงแม่น้ำลำคลองที่ใกล้ที่สุด กระสุนของผู้ร้ายจะทะลุน้ำลงไปแล้วเฉียดตัวคุณไปมา ไม่ว่าคุณจะอยู่ตื้นแค่ไหน
19. เมื่อมีเสียงลึกลับดึงขึ้นกลางดึกในบ้านผีสิง คุณผู้หญิงมักจะออกสำรวจพื้นที่ในชุดนอนโปร่ง และเปิดเผยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
20. เมื่อกระสุนหมด คุณจะมีกระสุนสำรองในกระเป๋ากางเกงเสมอ แม้คุณจะไม่ได้พกมันมาด้วยก็ตาม
21. ไม่ว่าเมืองใดถ้าถูกคุกคาม ด้วยสัตว์ร้ายกระหายเลือด คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วเป็นสิบ นายกเทศมนตรีของเมืองนั้น จะคำนึงถึงภาพพจน์ของเมืองในฐานะเมืองท่องเที่ยวหรือไม่ก็ งานแสดงศิลปะที่กำลังจะจัดในอีกสองวันเปนอันดับแรก
22. ไม่ว่าคุณจะถูกรุมล้อมด้วยฝ่ายตรงข้ามเป็นสิบหรือมากกว่านั้น ถ้าการต่อสู้กันมีส่วนผสมของมวยจีนอยู่ ฝ่ายตรงข้ามจะเข้ามาโจมตีคุณทีละคนเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะเต้นวนไปรอบๆ รอให้เพื่อนถูกเตะก่อน
23. จะมีที่ว่างให้คุณได้จอดรถที่หนึ่งเสมอ หน้าตึกที่คุณจะต้องเข้าไปไม่ว่าจะอยู่ในเมืองใหญ่แออัดแค่ไหนก็ตาม
24. ใครก็นำเครื่องบินลงจอดได้ ขอให้มีใครอีกซักคนที่หอบังคับการคอยแนะนำผ่านทางเฮดโฟน
25. พนักงานขับพาหนะทุกประเภท ถ้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้นๆ จะมีโอกาสตายเพราะถูกลูกหลงมากกว่าเก้าสิบเปอร์เซ็นต์
26. ไม่เคยมีสวิตซ์ไฟในห้องครัว ถ้าต้องเข้าครัวตอนดึก การเปิดตู้เย็นเป็นหนทางเดียวที่จะได้มาซึ่งแสงสว่าง
27. สุนัขมักจะเป็นอมตะ ยกเว้นกรณีที่ต้องข้องเกี่ยวกับสัตว์นอกโลกหรือหุ่นยนต์จากอนาคต
28. ในห้องเก็บของทุกบ้านจะมีลังเก็บของเก่า ในลังนั้นถ้าค้นอย่างตั้งใจจะไม่เจออะไรที่สำคัญ แต่เมื่อทำหล่นเมื่อไรของสำคัญที่ว่าจะโผล่ออกมาเอง ส่วนใหญ่จะเป็นข่าวการตายอันแปลกประหลาดที่ตัดมาจากหนังสือพิมพ์
29. ทุกเช้าคุณแม่จะเตรียมไข่ดาว เบคอนและวัฟเฟิลไว้บนโต๊ะเสมอ ถึงแม้คุณลูกจะไม่เคยกินเลยก็ตาม (คุณพ่อจะซดกาแฟ คุณลูกจะซดน้ำส้มแล้วก็รีบออกจากบ้านไปทันที)
30. ลิปสติกทุกแท่งทุกยี่ห้อเมื่อได้ทาแล้ว มันก็จะติดทนอยู่บนริมฝีปากของคุณอย่างมหัศจรรย์ ต่อให้ลุยน้ำลุยไฟที่ไหนก็จะไม่เลือนออก
31. คนหนึ่งคนมีโอกาสยิงคนยี่สิบคนตายหมด มากกว่าคนยี่สิบคนยิงคนหนึ่งคนไปตาย
32. กรมตำรวจจะเลือกคู่หูที่เข้ากันไม่ได้มาให้ตัวเอกของเรื่องเสมอ
33. ข่าวในโทรทัศน์จะมีแต่เรื่องที่สำคัญต่อคุณเท่านั้น
34. ไม่ว่จะอยู่ตึกไหนในกรุงปารีสเราจะมองเห็นหอไอเฟลได้อย่างไม่มีปัญหา
35. ท่อแอร์ในตึกทุกแห่งเป็นที่ดีที่สุดในการหนีผู้ร้าย และมันยังนำเราไปสู่ทุกที่ในตึกนั้นได้โดยไม่มีใครสังเกต
36. ไม่ว่าเราจะตัวใหญ่แค่ไหน ท่อแอร์จะใหญ่กว่าเราเสมอ
37. เมื่อต้องจ่ายค่าแท็กซี่จงล้วงกระเป๋าสตางค์แลวหยิบเงินออกมามั่วๆ โดยไม่ต้องก้มลงไปดูเงินที่หยิบออกมาจะมีค่าเท่ากับค่าโดยสารพอดีทุกครั้งไป
38. ชาวต่างชาติจะพูดภาษาอังกฤษเท่านั้น แม้ว่าจะคุยกับคนชาติเดียวกันสองคนก็ตาม
39. เลื่อยไฟฟ้าเป็นของใช้ประจำบ้านที่จะมาอยู่ใกล้ๆ มือทุกครั้งที่ต้องการจะใช้ คุณจะใช้มันเป็นได้อย่างคล่องแคล่วทันที
40. เมื่ออยู่ในสนามรบ อย่าเอารูปแฟนขึ้นมาดู อย่าอ่านจดหมายที่ได้รับจากทางบ้าน อย่าเล่าเรื่องในวัยเด็กให้ใครฟัง คุณจะรอดชีวิตกลับมาบ้านแน่นอน!!!

อันนี้ตั้งข้อสังเกตเอง

-ในหนังแนวระทึกขวัญ โทรศัพท์มือถือที่เคยใช้ได้โทรคล่องมาร้อยวันพันปี พอมาเจอเรื่องร้ายๆถ้าไม่แบ็ตฯหมดก็ไม่มีสัญญาณ หรือถ้าเป็นวิทยุสื่อสารก็ดันมาเจอเรื่องจุดอับคลื่นเข้าให้อีก
- Sony คือยี่ห้อของโทรทัศน์และจอแสดงผลที่สิ่งมีชีวิตในหนังชอบใช้มากที่สุด ถ้ามีฃ็อตที่กล้องต้องจับภาพที่จอทีวีจะเห็นยี่ห้อนี้บ่อยที่สุด
-และถ้าเป็นหนังแนวกีฬา ประเภทอเมริกันฟุตบอล ในทีมที่เป็นทีมเด่นทีมนำของเรื่องนั้นจะมีผู้เล่นเป็นคนอ้วนเสมอ

หนังแอ็คชั่นประเภท "ตำรวจคู่หู" แทบจะทุกเรื่อง รวมถึงหนังที่มีหระเอกเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหน่วยใดก็ตาม ใช้สูตรนี้เป๊ะ แม้แต่ Die Hard ก็มีตรงในหลายข้อแล้วไอ้ที่หลายคนเห็นในหนังแบบ จุดไฟแช็คใส่น้ำมันเครื่องบินที่รั่วแล้วไฟจะลุกตามสายน้ำมันจนเครื่องบิน ระเบิดนั้น ไม่จริงครับ รายการ Mythbuster ทางช่อง Discovery ทดลองดูแล้วกับการจัดไฟใส่น้ำมันเครื่องบิน แม้ว่าจะใช้เครื่องพ่นไฟ และ เพิ่มเชื้อเพลิงสักเท่าไหร่ ไฟก็ไม่ติด น้ำมันดีเซลก็เช่นกัน เพราะเชื้อเพลิง2ประเภทนี้ ไม่ได้ถูกออกแบบให้จุดไฟติดแบบที่ทดลองกัน ต้องถูกสันดาปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่มีแรงอัดและส่วนผสมของอากาศกับ เชื้อเพลิงที่เพียงพอเท่านั้นไอ้พวกฉากที่ ปั๊มน้ำมันระเบิดเพราะไม้ขีดไฟก้านเดียว ก็ไม่จิรงอีกหล่ะครับ ถึงมันจะเป็นเชื้อเพลิงที่ไวไฟ แต่รายการ mega Clever เคยทดลอง จุดไม้ขีดไฟโยนลงอ่างที่มีน้ำมันเบนซินแบบ high octan ไฟก็ไม่ติดครับ แน่นอนรวมถึงฉากประเภท จุดไฟตามสายน้ำมันของรถยนต์ที่ถังน้ำมันรั่วจนไฟลุกทันรถยนต์คันนั้นแล้ว ระเบิดตูมตาม ไม่จริงอีกหล่ะ ทดสอบแล้วโดยรายการเดียวกันของทางช่อง Discovery เพราะถึงไฟจะติด แต่ยิ่งระยะห่างเท่าไหร่ ความเข้มของไอเชื้อเพลิงก็จะน้อย ไฟจะลุกนิดเดียวแล้วก็ดับ สิ่งที่เป็นตัวการให้น้ำมันเบนวินติดไฟนั้นคือ ไอน้ำมัน ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น