วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สินค้าบางอย่างในไทย ที่มีการตั้งราคาแบบLego แต่ยังติดตลาดอยู่ได้

หลังจากได้เห็นราคาLegoหลายๆชุดทั้งเล็กยันใหญ่ที่ขายอยู่ตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งผมก็มองว่าค่อนข้างสูง(มาก)นะ แล้วดูจากกระทู้ของหลายๆคนก็คิดแบบนี้จริงๆ แต่ผมลองดูสินค้าประเภทอื่นหลายๆยี่ห้อ ก็มีการตั้งราคาไว้แบบเดียวกัน แต่ยังอยู่ในตลาดเมืองไทยได้ เช่น

1.กาแฟ Starbuck - ราคาแก้วที่ถูกที่สุดนั้นแพงจริงๆ ตั้ง100กว่าบาท แต่ร้านนี้ก็ยังอยู่ในเมืองไทยได้สบายๆ แม้แต่ที่ขอนแก่นอันเป็นสาขาที่ใกล้ที่สุด เวลาที่ผมผ่านไปทีไรก็ยังเห็นมีคนนั่งดื่มกาแฟหรือทานเค้กในนั้นทุกที

2.รถยนต์ยี่ห้อ Mini - รถที่ขนาดโตกว่า Honda Jazz หน่อยเดียว ราคาตั้ง2ล้านบาทในรุ่นถูกสุด รุ่นfull optionราคาเกือบ3ล้านบาท (ซึ่งถ้าเป็นผม ผมคงซื้อ BMW 320d ขับดีกว่า) แต่ขนาดตามต่างจังหวัดยังมีรถยนต์ยี่ห้อ Mini วิ่งกันเอยะพอสมควร ถึงจะเป็นรถนำเข้าแต่ผมว่าก็ยังแพงอยุ่ดี ขนาดราคาที่ขายในยุโรป วื้อเก๋งขนาดกลางค่อนไปทางใหญ่ได้เลยหล่ะ เข้ากรุงเทพฯทีไรก็ต้องเจอรถยี่ห้อนี้ทุกที

[b] รถ Mini รุ่นแรกที่ออกมาในยุค 60 มันถูกออกแบบมาเพื่อเป้นรถของคนชนชั้นธรรมดาอย่างเราๆนี่แหล่ะครับ รวมถึงรถอย่าง volkswagen Beatle และ Citroen CV2 แต่พอรถพวกนี้กลับมาผลิตในแบบใหม่ในปัจจุบันตามกระแสรถแบบ Retro ที่ค่อนข้างมาแรง มันกลับกลายเป็นแค่ รถแฟชั่น ที่ราคาแพงมากๆ อย่าง Volkswagen Beatle รุ่นปัจจุบันนี่ ผมว่าคุณภาพห้องโดยสารของ honda Accord ที่ประกอบในไทยยังดีกว่าด้วยซ้ำครับ และรถ Beatle รุ่นนี้ก็เคยมีเสียงบ่นถึงเรื่องคุณภาพในการผลิตมาแล้วด้วย และเรื่องราคาขายที่บ้าเลือดของรถรุ่นนี่ ทำให้มันแทบขายไม่ออกในเยอรมันณีเลยนะครับ[/b]

3.นาฬิกาข้อมือดังๆหลายยี่ห้อ - ผมหมายถึงพวกที่ราคาหลักแสนบาทขึ้นไปน่ะครับ ส่วนที่แพงขึ้นมาก็แค่อัญมณีที่ประดับเข้าไป พวกประสิทธิภาพอย่าง ความสามารถในการกันน้ำลึกมากๆ นั้น พวกราคา3หมื่นกว่าบาทก็น่าจะทำได้เหมือนกัน แต่นาฬิกาข้อมือราคาแพงระยับหลักแสนบาทเหล่านี้ แม้แต่คนชนชั้นกลางที่ค่อนไปทางรวยบางคนยังมีใส่ที่ข้อมือกันให้ควั่ก

4.รถยนต์ Toyota Yaris - ขนาดเท่า Honda Jazz แต่รุ่นถุกสุดราคาเฉียด6แสนบาท (แม้จะมีล้ออัลลอย ถุงลมคู่หน้า และเบรคABSมาให้) แต่ตอนนี้มีวิ่งกันเต็มบ้านเต็มเมืองก่อนที่จะออกรุ่นที่ราคาถูกกว่านี้ออกมาด้วยซ้ำ

5.คอมพิวเตอร์ laptop ยี่ห้อ Sony ถ้าไม่นับพวก Mac คอมพิวเตอร์ Laptop ยี่ห้อ Sony น่าจะเป้น laptop ที่มีราคาสูงที่สุดในตลาดเมืองไทย ในขณะที่คุณสามารถหา laptop ยี่ห้ออื่นที่มี specification และความทนทานเท่ากันกับของ Sony ได้ในราคาที่ถูกกว่ากันถึงเกือบ 40% พ่อผมยังพูดเลยว่า laptop ยี่ห้อนี้แพงเกินเหตุเพราะขายตราสินค้า (ตอนนี้ผมกับพ่อใช้ laptop ยี่ห้อ Toshiba) แต่laptopยี่ห้อ Sony ก็ยังมีคนซื้อมาใช้กันอย่างหนาตาพอสมควร

6.เครื่องดื่มมึนเมาบางยี่ห้อ ก็สุรานี่แหล่ะ โดยเฉพาะที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้น ราคาแพงมาก ขวดหนึ่งนั้นขนาดถูกสุดก็ราคาอยู่ในระดับที่ เติมน้ำมันเบนซิน91 ให้รถยนต์คันที่ผมใช้อยู่ได้เต็มถังพอดีเลย และของพวกนี้ดื่มแล้วก็หมดไปเลย แต่Legoมันก็ยังคงอยู่อย่างนั้น(ถ้าไม่ทำpartหายสะก่อน) และดื่มเหล้า ผิดศีล5และทำลายสุขภาพด้วยนะครับ แต่มันกลายเป้นค่านิยมของคนบางกลุ่มของประเทศนี้ไปซะแล้ว

คิดตัวอย่างออกมาได้แค่นี้หล่ะครับ แต่อย่างน้อยเราก็โชคดีกว่าหลายๆประเทศ ที่เรามีสิทธิ์ในการซื้อLegoหรือจ่ายเงินเพื่อความบันเทิงเริงใจในชีวิตบางประการ ในขณะที่บางประเทศนั้น พวกเขาไม่มีสิทธิ์หรือกำลังทรัพย์ที่จะทำแบบเราได้ บ้านเรานั้นบางอย่างอาจจะแพง แต่ก็ยังมีให้ซื้อถ้าคุณมีเงิน และมีแหล่งให้เลือกซื้อหลายแหล่ง แต่ในประเทศอื่นบางประเทศนั้น แพงกว่าเราไม่พอ ที่ให้เลือกซื้อยังน้อยกว่าเราหลายเท่า คนในหลายประเทศนั้นไม่มีสิทธิแม้จะมีโทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ หรือได้ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างเสรีแบบที่เรามีด้วยซ้ำ แถมอาจจะต้องเผฃิญกับสภาพของจำเป้นในการดำรงชีพอย่างอาหารแพงกว่าบ้านเราเสียอีก หรือถึงขั้นขาดแขลนจนเวลานำมาแจกประชาชนแต่ละที ต้องนำทหารติดอาวุธมายืนคุมแบบที่หลายคนเคยเห็นในข่าวต่างประเทศบางครั้ง

บ้านเราอาจะLegoแพงและบางสิ่งยังขลุกขลักอยู่ แต่ผมว่าเรายังโชคดีและมีเสรีภาพมากกว่าๆผู้คนในหลายประเทศอีกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น