วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2552

110ข้อ

110 ข้อ ที่เป็นสิ่งที่ผมสังเกตเห็น ยึดมัน เชื่อ มาจนถึงปัจจุบัน จากหลายนๆสิ่งที่เคยประสบพบเจอมาในชีวิต

ซึ่งแน่นอนว่า มันอาจจะไปขัดแย้งกับมุมมองของหลายคน ซึ่งต้องขออภัยไว้ก่อนล้วงหน้า (ถ้าไม่ชอบก็..ไม่เป็นไรครับ that's your decision)

1.เรื่องบางเรื่องที่มีประโยชน์ เด็กกลับรู้ดีกว่าผู้ใหญ่ที่อายุรุ่นราวคราวผมเสียอีก

2.กว่าครึ่งหนึ่งของคนไทยที่มีบัตรATMนั้น ไม่รู้ว่าATMย่อมาจากอะไร

3.คนที่ใช้บัตรเครดิต ไม่ได้แปลว่าเป็นคนฟุ่มเฟือยหรือทำตัวสวนกระแสระบบเศรษฐกิจแบบพอเพียง

4.คนซื้อสินค้านำเข้า ไม่ได้แปลว่าไม่เป็นคนรักชาติ อาจเป็นเพราะของชิ้นนั้นไม่มีผลิตในไทย หรือสินค้านำเข้าชนิดนั้นกลับคุณภาพดีกว่าของที่ผลิตในไทย และราคาสมเหตุสมผลกว่า

5.คนไทยหลายคนเวลาซื้อของชอบเปรียบเทียบที่ราคา มากกว่าคุณภาพที่จะได้รับหรือความคุ้มค่าในระยะยาว

6.แทบไม่มีใครสนใจอ่านคู่มือเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือโทรศัพท์มือถือที่ซื้อมาอย่างละเอียด จะมาอ่านอีกทีเมื่อเกิดปัญหาหรือใช้งานในฟังก์ชั่นนั้นๆไม่เป็น

7.รถยนต์ยอดนิยมไม่ได้แปลว่าเป็นรถที่มีคุณภาพดี

8.และการที่มันเป็นรถยอดนิยมที่ผลิตออกมามาก นั่นหมายความว่าโอกาสที่จะมีรถที่มีปัญหาตั้งแต่กระบวนการผลิตก็มีจำนวนสูงมากเช่นกัน

9.Honda Accord , Toyota Camry , Honda CR-V และรถยนต์ประเภทเดียวกันขนาดเดียวกันกับรถเหล่านี้ ที่คนไทยคิดว่าขับแล้วดูเป็นคนรวยนั้น ในประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และแถบยุโรปนั้น มันคือรถยนต์ของคนชนชั้นกลางครับ (แต่เรื่องนี้มันก็มีเรื่องรายได้เฉลี่ยของประชากรและอัตราภาษีของรถยนต์เข้ามาเป็นตัวแปรเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน)

10.และพวกบรรดารถตู้ที่บรรดาคนมีรวยทั้งหลายชอบมีใช้เพื่อเป็นพาหนะประจำตำแหน่ง อย่าง Toyota Commutitor หรือ Volkswagen Caravelle นั้น ในประเทศที่เป็นเมืองแม่ของรถเหล่านี้นั้น มันคือรถตู้สำหรับขนสินค้าครับ

11.ลายไม้ในห้องโดยสารรถยนต์ที่ราคาต่ำกว่า2ล้านบาท ส่วนมากเป็นลายไม้ปลอม

12.แขวนพระเครื่องสุดขลังเต็มคอ อันเชิญสิ่งศักดิ์สิทธ์จนเต็มรถ แต่ถ้าขับรถโดยประมาท เมาแล้วขับ รถยนต์คันที่ขับนั้นสภาพไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะใช้งานได้อย่างปลอดภัย ก็ไม่ได้ช่วยให้แคล้วคลายใดๆเลย

13.ในบรรดารถยนต์แต่งซิ่งทั้งหลาย มีไม่ถึงครึ่งที่แต่งออกมาแล้วดูดีและเท่ นอกนั้นออกไปในแนว อุบาทว์

14.Honda Wave คือรถมอเตอร์ไซด์ที่โดนขโมยไปขายแถวประเทศเพื่อนบ้านมากที่สุด

15.รถกระบะ คือรถที่ประสบอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตในแต่ละปีมากเป็นอันดับ2 รองจากรถมอเตอร์ไซด์ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสงกรานต์)

16.การเดินทางโดยรถยนต์ มีโอกาสที่จะประสบอุบัติเหตุแล้วเสียชีวิต มากกว่าการเดินทางโดยเครื่องบินถึง 30เท่า17.รถยนต์เป็นตัวการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เพียงแค่

17เปอร์เซ็นต์ของสาเหตุทั้งหมด ตัวการหลักอยู่ที่ โรงไฟฟ้าพลังถ่านหิน

18.ฉะนั้น ต่อให้คุณไม่มีรถยนต์ ไม่มีรถมอเตอร์ไซด์ ปั่นจักรยานไปไหนมาไหนมากกว่าใช้รถเมล์ ก็ไม่ได้แปลว่าคุณไม่มีส่วนในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เพรราะยังไงบ้านหรือที่อยู่อาศัยของคุณก็ต้องใช้ไฟฟ้าอยู่ดี

19.ผลิตคอมพิวเตอร์Laptopหนึ่งเครื่อง ใช้พลังงานและก่อภาวะโลกร้อน มากกว่าการผลิตรถยนต์หนึ่งคันถึง 8 เท่า รวมถึงพลังงานที่ใช้ในการRecycleตอนที่มันใช้งานไม่ได้แล้ว ก็ยังใช้พลังงานมากกว่าด้วย

20.รถเมล์บางคันในกรุงเทพฯและรถโดยสารบางคันในต่างจังหวัดที่ยังวิ่งอยู่ ณ เวลานี้นั้น อายุของมันเกือบ 40 ปีแล้ว

21.ถ้าไม่มีการคอรัปชั่น เรื่องอื้อฉาวทางการเมือง เรื่องความเหลื่อล้ำทางสังคม นักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดังหลายคน นักเขียนการ์ตูนทั้งในขายหัวเราะ มหาสนุก หนังสือพิมพ์รายวัน และคอลัมนิสต์ตามนิตยสารต่างๆหลายคน เตรียมตัวกินแกลบแทนข้าวได้เลย เพราะนี่คือเรื่องที่คนเหล่านี้ใช้ในการหาเลี้ยงชีพ

22. รวมถึงพวกคนเขียนบทหนังและผู้สร้างหนัง ทั้งของไทยและต่างประเทศอีกหลายต่อหลายคนด้วย

23.และภาพยนตร์ ก็เป็นเพียงแค่สิ่งหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เราลืมความเป็นจริงที่ไม่สวยหรูเหมือนในหนัง และให้เราสนุกกับสิ่งที่ไม่มีวันเป็นไปได้ หรือใช้เวลานานมากๆกว่าจะเป็นความจริง โดยเฉพาะหนังที่เกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำทางสังคม หรือมีเรื่องนักการเมือง คนรวยที่ทำตัวอื้อฉาวมาเป็นประเด็น

24..ต่อให้พัฒนารถยนต์ให้ใช้เนื้อเพลิงหรือก่อมลพิษน้อยลงแค่ไหน ยังไงก็ไม่มีวันสร้างความพึงพอใจให้กับพวกที่เรียกตัวเองว่า นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้หรอก

25.ไม่เคยมีอุบัติเหตุไฟไหม้รถยนต์ใช้แก๊สครั้งไหน ทีมีสาเหตุมาจากตัวเชื้อเพลิงที่เป็นแก๊ส มักมาจากการลัดวงจรของระบบไฟฟ้า หรือตัวเชื้อเพลิงที่เป็นน้ำมันมากกว่า

26.ไม่มีใครเคยเห็นตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าใดๆที่มีฉลากประหยัดไฟต่ำกว่า เบอร์5

27.คุณภาพเสียงเพลงจากไฟล์บีบอัดข้อมูล ไม่มีวันสู้เสียงเพลงจาก Audio CD คุณภาพดีได้

28.ซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้าแบบอัตโนมัติ ประหยัดน้ำกว่าการซักผ้าด้วยมือ

29.เตาอบไมโครเวฟ สามารถใช้สรรสร้างอาหารอร่อยๆได้หลายอย่าง ไม่ได้ทำได้แค่อุ่นอาหาร

30.บุหรี่ เบียร์ เหล้าขาว เครื่องดื่มมึนเมาทุกประเภท ก่อโทษให้แก่ร่างกายและทำให้ตายเร็ว มากกว่าการบริโภคอาหารฟาสฟู๊ดเสียอีก

31.นวัตกรรมต่างๆหรือที่เรียกกันว่า Option ในรถยนต์ป้ายแดงที่คนไทยคิดว่าเป็นของใหม่นั้น ในประเทศที่เป็นเมืองแม่ของบริษัทรถยนต์เหล่านั้นหรือประเทศที่เจริญแล้ว เขามีใช้ก่อนเรา4-5ปี บางอย่างนานกว่ากันเป็น10ปี เช่น ระบบนำทางผ่านดาวเทียม

32.คนขับรถtaxi และกระเป๋ารถเมล์บางคัน มองคนอ้วนเป็นสิ่งเลวร้ายและไม่อยากต้อนรับขึ้นรถ แม้พวกเขาจะมีปัญญาจ่ายค่าโดยสารก็ตาม

33.คนอ้วนมีเมียสวย คนแก่จุ้นจ้านเอาแต่ใจ คนที่ใช้ชีวิตอย่างอีเหละเขละขละไร้แก่นสารแต่ยังมีเงินเลี้ยงชีพอยู่ได้อย่างสบาย คือสิ่งที่มีให้เห็นประจำและเป็นจุดขายสำคัญของSitcomในช่องTrue Series

34.และคุณยังจะต้องมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดี รู้จักติดตามข่าวสารความรู้รอบตัวของต่างประเทศ ถึงจะgetมุขในSitcomเหล่านั้นได้ (และมีสายตาที่ดีไว้อ่านsubtitleด้วย)

35.บางครั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือโทรศัพท์มือถือที่มีตัวเครื่องเป็นสีดำแบบแต่ก่อน ก็ดูดีกว่าพวกที่เป็นสีเงินซึ่งเป็นสียอดฮิตของสินค้าเหล่านี้ค.ศ.2000จนถึงปัจจุบัน

36.น้ำมันแพงแค่ไหน เราก็ยังเห็นรถยนต์และมอเตอร์ไซด์วิ่งกันเต็มถนนจนแทบถึงขั้นรถติดทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

37.และการบ่นนั้น ไม่ได้ช่วยให้น้ำมันราคาถูกลงเลยแม้แต่นิดเดียว

38. บรรดาSMSที่คุณส่งไปด่าไอ้นู่น ว่าไอ้นี่ ไม่ช่วยทำให้ปัญหาที่เขาถกกันในรายการนั้นถูกแก้ไขได้เลยแม่แต่น้อย มีแต่จะทำให้เกิดความแตกแยกทางความคิดเพิ่มเข้าไปอีก

39.หลายคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในทาวน์เฮ้าส์หรือหมู่บ้านจัดสรร แทบไม่รู้จักเพื่อนบ้านที่อยู่ข้างๆกันทั้งที่อยู่มาเป็นปี

40.และเมื่อคุณปลูกต้นมะม่วงหรือต้นผลไม้ไว้ในบริเวณรั้วบ้านคุณ กิ่งที่ยื่นออกไปทางฝั่งเพื่อนบ้านหรือด้านนอกถนน มักจะออกผลมากกว่าฝั่งที่อยู่ในบ้านคุณเสมอ

41.และการเด็ดผลไม้จากต้นบ้านคนอื่นมากิน แม้กิ่งมันจะยื่นเข้ามาในบ้านคุณนั้น คุณมีสิทธิ์ถูกแจ้งความดำเนินคดีฐานลักขโมย

42.ในต่างจังหวัดบางจังหวัด มีร้านและแผงขายโทรศัพท์มือถือ มากกว่าร้านให้บริการอินเตอร์เน็ต แถมหาง่ายกว่าร้านให้บริการอินเตอร์เน็ตด้วย

43.และร้านเหล่านี้ ก็มักจะมีไว้รองรับพวกเล่นเกมออนไลน์ มากกว่าไว้รองรับ ผู้ที่ต้องการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อใช้ในธุระที่นอกเหนือจากการ chat

44.และเพราะคนบางกลุ่ม ทำให้Camfrog ถูกมองในแง่ลบและกลายเป็นสิ่งไม่ดี ทั้งทีจุดประสงค์ของมันถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้คนหูหนวกสื่อสารกันผ่านทางคอมพิวเตอร์ได้สะดวกขึ้น กับเพื่อใช้ในประโยชน์ทางธุรกิจอย่างvideo conference

45.คนบางคนชอบที่จะคุยกับเพื่อนทางอี- เมลล์หรือทางโทรศัพท์มือถือที่ไม่เคยเห็นหน้า มากกว่าคนใกล้ตัวที่เห็นหน้ากันแทบทุกวัน

46.ร้านขายของชำสามารถอยู่รอดได้ ถ้ารู้จักปรับปรุงคุณภาพการบริการ และเลือกทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม

47.เครื่องเสียงติดรถยนต์แบบที่เล่นเทปคาสเซ็ตได้นั้น ใกล้ศูนย์พันธุ์แล้ว

48.ในประเทศไทย ยังมีอีกหลายคนที่ใช้ pager กันอยู่ และไม่ผิดที่เขาจะใช้

49.ต่อให้ไม่มีกฎหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์ที่ออกมาเมื่อไม่กี่เดือนก่อน การโพสข้อความด่าคนอื่นทางอินเตอร์เน็ต หรือข้อความใดๆที่ทำให้ผู้ถูกกล่าวถึงได้รับความอับอาย มีความผิดฐานหมิ่นประมาท จำคุกอย่างน้อย6เดือน และเสียค่าปรับอีกแพงพอสมควร

50.การเป็นชายอ้วนไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมายหรือขัดความสงบสุขของสังคม และรายการThe Biggest Loserทางช่องHallmark ก็ไม่ใช่คำตอบสำหรับชายอ้วนทุกคน (และไม่ใช่สิ่งที่คนอ้วนทุกคนต้องเชื่อ)

51.ที่เย็บกระดาษ ภาษาอังกฤษเรียกว่า stapler ไม่ใช่ max เพราะmaxเป็นแค่ยี่ห้อของที่เย็บกระดาษเท่านั้น

52.เช่นเดียวกับคำว่า ประจำเดือน ซึ่งภาษาอังกฤษสำหรับตำนี้ที่ถูกต้องคือ period ไม่ใช่ men ส่วนอาการปวดประจำเดือนนั้น ภาษาอังกฤษเรียกว่า period pain

53.คำว่ายุคประชาธิปไตย..ไม่ได้แปลว่า ทำอะไรหรือด่าใครยังไงก็ได้ตามใจฉัน..แยกแยะให้ออกจากกันด้วย

54.เช่นเดียวกับความหมายของ เสรีในยุคประชาธิปไตยที่ถูกต้อง คือเสรีที่มีขอบเขต ความพอดี และความถูกต้อง เพราะถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้ ก็เหมือนกับถนนที่ไม่มีกฎจราจร

55.ไก่ทอดจากร้านฟาสฟู๊ดอย่าง KFC อาจเป็นไก้ทอดเพียงแห่งเดียวที่กินได้อย่างปลอดภัยจากสารก่อมะเร็งที่ตกค้างในน้ำมันที่ทอด

56.และร้านไก่ทอดหลายแห่งตามข้างถนนหนทางที่คุณเห็นนั้น ก็ไปซื้อน้ำมันใช้แล้วต่อมาจาก KFC และร้านฟาสฟู๊ดพวกนี้มาทอดไก่ขายให้คุณซื้อกิน

57.ไม่ต้องไปปอดแหกกับ ไข้หวัดนก ให้มากจนประสาทกิน ถ้าคุณไม่ใช่พวกที่ชอบบริโภคไข่ที่ไม่ปรุงให้สุก หรือต้องสัมผัสคลุกคลีกับไก่ (หรือเป็นปอบ)

58.ถ้าไม่มี พริตตี้ งานมอเตอร์โชว์จำนวนคนเข้าชมคงลดลงไปย่างน้อย50เปอร์เซ็นต์

59.คำหยาบคาย ขายเซ็กซี่ มุขตลกใต้สะดือ คือจุดขายของหนังไทยส่วนมาก หลังยุคที่หนังเรื่อง ปอบ หวีด สยอง ออกฉาย

60...เช่นเดียวกับหนังประเภท ตลกเรียงกันเป็นแถบ ที่ไม่ต่างอะไรจากยกมุขตลกคาเฟ่ทั้งยวงมาใส่เอาไว้ และดูแล้วเหมือนช่วยกันขนตลกมาเล่นหนังด้วยความเกรงใจจากบุญคุณเก่าในยุคที่ตลกค่าเฟ่รุ่งเรืองสุดขีด

61.พวกนักวิจารณ์หนังที่ทำหนัง มักทำออกมาได้ในระดับเพียงแค่..พอใช้ได้ เท่านั้น

62.เรื่องแม่ผัวลูกสะใภ้ ในยุคบ้านทรายทองนั้น ในปัจจุบันนี้ยังมีอยู่ เช่นเดียวกับเรื่องประเภท การไม่ถูกกันระหว่างฝ่ายชายและพ่อแม่ฝ่ายหญิง ที่เห็นกันบ่อยๆในละครรอบบ่ายหรือละครหลังข่าว

63.หลายครั้งที่โฆษณาประเภทรณรงค์เพื่อให้ประชาชนตื่นตัว กลับทำออกมาในแบบที่ดูแล้วไม่สร้างสรรค์ แถมส่อไปในแนวรุนแรง

64.คนไทยทุกคนร้องเพลงhappy birthday ผิดอยู่เสมอ ในท่อนที่ว่า happy birthday , happy birthday ที่ก่อนลงท้ายด้วยท่อน happy birthday to you ในตอนจบ ส่วนที่ผิดคือประโยคที่ขีดเส้นใต้ ซึ่งท่อนนี้ต้องร้องว่า to.แล้วตามด้วยชื่อเจ้าของวันเกิด

65.แม้แต่ เพลงชาติไทย ก็เช่นกัน ที่มีผลสำรวจมาว่ากว่าครึ่งหนึ่งของคนไทยที่ไปสำรวจซึ่งมีจำนวนมากพอสมควรนั้น ร้องเพลงชาติไม่ถูกต้องตามเนื้อเพลง...กลุ่มคนที่ไปสำรวจนี่ไม่ใช่ต่างด้าวหรือคนที่อานไม่ออกเขียนไม่ได้นะครับ...เป็นคนเมืองที่อยู่ในกรุงเทพฯนั่นแหล่ะ

66.ประเทศไทยอาจจะเป็นประเทศเดียวในโลก ที่มีการสาปแช่งคนที่ชอบดื่มเครื่องดื่มมึนเมาในโฆษณาสินค้าพวกนี้และในการ์ตูนโดยเฉพาะการ์ตูนรายสัปดาห์เล่มละ15บาทของสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง..รวมถึงคนที่สูบบุหรี่..แต่ผู้บริโภคสินค้าเหล่านี้กลับแทบไม่ลดลง เผลอๆเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ

67.ถ้าเราบริโภคอาหารถูกต้องตามหลักโภชนาการหรือมีสุขภาพแข็งแรงอยู่แล้ว..อย่ากระเสือกกระสนไปเสียเงินซื้อสารพัดอาหารเสริมมาทานเลยครับ

68.หลายประเทศบริโภคอาหารฟาสฟู๊ดกับอาหารจานหลักที่มีแป้งและไขมันเยอะกว่าคนไทย แต่ค่าเฉลี่ยอายุของคนในประเทศเขากลับสูงกว่าคนไทย ที่บ้าเห่อกินชีวจิต น้ำRC หรืออะไรก็ตามแล้วแต่ความนิยมในเวลานั้น (คงเพราะการแพทย์และงานด้านสาธารณสุขของเขาดีกว่าของเราในบางแง่)

69.นับวัน ขายหัวเราะ-มหาสนุก จะยิ่งห่างไกลจากการเป็น การ์ตูนที่เหมาะสมสำหรับเด็กและเยาวชน หรือ การ์ตูนที่เหมาะสมกับคนทุกกลุ่ม

70.พ่อครัวตามโรงแรมระดับ5ดาวแทบทุกแห่ง..เงินเดือนและสวัสดิการณ์เทียบเท่าหรือสูงกว่าทหารยศนายพล แถมนาฬิกาข้อมือ รถยนต์ส่วนตัว โทรศัพท์มือถือ อาจจะใช้แพงกว่าด้วยซ้ำ (แค่การเป็นพ่อครัวตามโรงแรมใหญ่ๆ มันดูไม่มีอำนาจแบบพวกทหารหรือข้าราชการกลุ่มอื่นๆ แม้จะเป็นพ่อครัวจบปริญญาจากเมืองนอกและโรงแรมที่ทำงานคือSOFITELหรือSHERATONก็ตาม)..ดุเหมือนบางครั้งตำแหน่งงานที่ดูว่าไม่น่ามีอำนาจอะไรก็ได้เงินค่าตอบแทนสูงกว่าตำแหน่งงานที่ดูมีอำนาจในสายตาของคนในสังคมโดยรวม

71.และปูอัดนั้น ในญี่ปุ่นมันคืออาหารของคนระดับชนชั้นกรรมมาชีพ และมันก็ไม่ได้ทำมาจากปูจริงๆ

72.ipodปลอมที่วางขายกับเกลื่อนกลาดตามคลองถมและบรรดาI.T. MALL คือเครื่องที่ชี้ชัดว่าในเมืองไทยยังมีคนจำพวก รสนิยมสูง รายได้ต่ำ อยู่มาก (เพราะเห็นว่ายอดขายค่อนข้างเยอะด้วย)

73.ในต่างจังหวัดหลายแห่ง ตลาดนัดธรรมดาๆที่ส่วนใหญ่ขายสินค้าราคาถูกๆจำพวกเสื้อผ้าราคา99-199บาท ของใช้ในครัวเรือนชิ้นละไม่ถึง50บาท เครื่องมือช่างราคา99บาท(ที่คุณภาพมักไม่ค่อยดี) ก็สามารถเรียกว่า งานมหกรรมแสดงสินค้า หรือ EXPOได้แล้ว (ทั้งที่บรรยากาศในงานไม่น่าเรียกซะขนาดนี้เลย)

74.ถังน้ำมันในรถยนต์หลายรุ่นหลายยี่ห้อ เป็นเพียงแค่พลาสติกหนาๆเท่านั้น หรือถ้าเป็นเหล็ก ก็บางยิ่งกว่าเหล็กที่ใช้ทำแทงค์น้ำทรงสี่เหลี่ยมเสียอีก

75.คนผอมก็มีสิทธิ์เป็นโรคที่เกี่ยวกับ คอเรสเตอรอล ได้

76.คนที่ไม่ใช้ น้ำมันแกสโซฮอล ไม่ได้แปลว่าคนคนนั้นโง่หรือไม่รักชาติ และมันก็เป็นสิทธิ์ของคนคนนั้น ในการเลือกเชื้อเพลิงให้แก่รถยนต์หรือมอเตอร์ไซด์ของตนเอง

77.รถยนต์ยี่ห้อและรุ่นเดียวกันแต่เครื่องยนต์เล็กกว่า ไม่ได้แปลว่าประหยัดน้ำมันกว่าเสมอไป

78.นักการเมืองที่ดี มีจำนวนเยอะกว่านักการเมืองที่ไม่ดีอยู่หลาย10เท่า แต่เพราะนักการเมืองไม่ดีบางคน ทำให้ประชาชน (โดยเฉพาะพวกชนชั้นกลางค่อนไปทางจน) มองนักการเมืองในแง่ลบแบบเหมารวมไปในทันที

79.คนบางคน พอเป็นคนอ้วนแล้วดูดีกว่าเป็นคนผอม

80.และสำหรับคนอ้วนทุกคน ถ้าคุณรู้จักเลือกเสื้อผ้าและสไตล์การแต่งตัวที่เหมาะสม คุณก็ดูดีได้เช่นกัน

81.และคนอ้วน ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นโรคอ้วนทุกคน

82.โทรศัพท์มือถือหรือโทรศัพท์ธรรมดาของคนส่วนใหญ่นั้น มีความสกปรกแทบจะเทียบเท่าหรือยิ่งกว่าที่นั่งชักโครกเสียอีก (ก็เพราะน้ำลายของคนที่พูดนั่นแหล่ะครับ)

83.ไม่ใช่แต่โทรศัพท์มือถือที่จะมีสิทธิ์ถูกกระแสไฟฟ้าผ่าเมื่อใช้ใกล้สายไฟฟ้าแรงสูงหรือใต้ชายคาอาคารตอนมีพายุฟ้าผ่า อุปกรณ์รับส่งคลื่นวิทยุและอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกประเภทก็มีความเสี่ยงเช่นกัน

84.การใช้คอมพิวเตอร์laptopโดยการวางไว้บนตักบ่อยๆนั้น มีความเสียงที่จะเป็น มะเร็งต่อมลูกหมาก ได้

85.มีหลายคนที่จำไม่ได้ว่าเบอร์โทรศัพท์มือถือของญาติหรือเพื่อนที่โทรหาบ่อยๆได้ เพราะส่วนใหญ่มักกดเรียกจากที่บันทึกในตัวเครื่องโดยตรง

86.ถ้าคิดคำนวณโดยใช้รายได้เฉลี่ยของประชาชนมาเป็นตัวอ้างอิง..รถยนต์และมอเตอร์ไซด์ในปัจจุบันราคาถูกกว่าสมัยเมื่อ20หรือ30ปีที่แล้วมากๆ (ฉะนั้นนึกถึงเหตุผลโดยรวมให้ดีๆก่อนที่จะบ่นเวลาเห็นหรือได้ยินราคารถยนต์รุ่นใหม่ๆว่า ทำไมรถยนต์สมัยนี้ราคาแพงจัง)

87.การยกของหนักอยู่บ่อยๆ ก็มิสิทธิ์เสี่ยงมากที่จะเป็น โรคริดสีดวงทวาร ได้เช่นกัน

88.หลายคนลงทุนจ่ายเงินหลายพันซื้อเครื่องเล่นDVDไว้ใช้ที่บ้าน หรือหลายหมื่นสำหรับเครื่องเล่นDVDพร้อมจอภาพไว้ในรถยนต์ของตัวเอง แต่กลับไม่ลงทุนซื้อแผ่นDVDหนังแท้ๆที่เป็นของถูกต้องตามลิขสิทธิ์

89และถ้าคุณรักและชื่นชอบ นักร้อง ดารา คนนั้นจริงๆ ก็ลงทุนซื้อCDที่เป็นของแท้ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ไม่ใช่ซื้อของละเมิดลิขสิทธิ์หรือยืมคนอื่นมาcopyต่อ

90. ของกินหน้าโรงหนังแพง อย่ซื้อสิครับ แล้วจะไปกินหรือไปดูหนังกันแน่ (เห็นบางคนหอบของกินเข้าไปยังกับจะไปจัดปิกนิกในนั้น)

91.บางครั้งการประมูล ก้ทำให้สินค้านั้นราคาสูงกว่าความเป็นจริง

92.ประเทศไทยเป็นประเทศที่ขาย แผ่นเกมแบบถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ราคาถูกอันดับต้นๆ (อาจจะที่สุด) ของเอเชีย

93.ถ้ารักและชอบศิลปินคนนั้นจริงๆ ก็อุดหนุนผลงานที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ดีกว่าครับ

94.คุณภาพของ LEGO อาจจะลดลงกว่านี้ ถ้าทางบริษัทคิดจะจับตลาดคนระดับรากหญ้า ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะหมายถึงการ downgrade ผลิดภัณฑ์ หรือการ ลดต้นทุนการผลิต (แบบที่เคยเกิดขึ้นแล้วในสินค้าอย่างโทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า และรถยนต์บางยี่ห้อ)

95.รถยนต์ไฟไหม้แล้วระเบิดตูมตาม เป็นเพียงแค่สิ่งลวงตาที่ผู้สร้างหนังหลอกเราเท่านั้น

96.การแสดงความเห้นอย่างเคารพต่อความคิดที่แตกต่างในโลกออนไลน์ แทบน้อยลงไปทุกวัน ทุกวัน (ไม่ว่าจะในไทยหรือต่างประเทศ)

97. สามหนุ่มสามมุม, รวมพลคนนน่าใช้, คู่คนละขั้ว คือ ซิทคอมสัญชาติไทยกลุ่มสุดท้าย ที่ทำออกมาได้ดีมีคุณภาพ ซึ่ง ซิทคอมสัญชาติไทยรุ่นใหม่ๆ เทียบคุณภาพและความเหมาะสมของเนื้อหาแทบไม่ติด (ก็พวกที่หลายคนฮิตดูกันอยู่ทาง free tv นี่แหล่ะ)

98.คุณภาพของเพลงและหนังเดี๋ยวนี้ ค่อนข้างส่วนทางกับปริมาณที่ออกมาสู่ตลาดเสียเหลือเกิน (แต่คนก็ดูกันบาน แต่หนังที่คนดุเยอะ ไม่ได้แปลว่าต้องเป้นหนังดีนี่ครับ)

99.จีน เป็นเพียงแค่โรงงานรับจ้างประกอบสินค้าเท่านั้น สืนค้าจีนตีตลาดเยอะก็จริง แต่ส่วนใหญ่ก็ ทำให้แบรนด์สินค้าของญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา มีแบรนด์สินค้าที่เป้นของจีนแท้ๆสักกี่ราย (ซึ่งก็ยังได้รับความนิมน้อยกว่าของญี่ปุ่น เกาหลี อยู่มาก) คอมพิวเตอร์ laptop หลายเครื่องที่ตีตรา made in china แต่อะไหล่ข้างในซึ่งเป็นชิ้นส่วนอิเล็คโทรนิคที่มีความละเอียดสลับซับซ้อนนั้น ก็ผลิตจากประเทศอื่นที่มีฝีมือและเทคโนโลยีการผลิตที่ดีกว่า เห็นว่าพวก hard drive เกือบ 45% ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันทั่วโลกนั้น ผลิตในประเทศไทยนี่แหล่ะครับ (สาระความรู้จากรายการ Mega Clever)

100.ประเทศอื่นที่เจริญกว่าเราอย่างญี่ปุ่น อเมริกา และอื่นๆทั้งในแถบยุโรปและเอเชีย ก็มีเรื่องคอรัปชั่น อาชญากรรม ความรุนแรงในหมู่เยาวชน น้ำมันแพง รถติด และเรื่องอื่นๆที่เราบ่นกันบ่อยๆ แบบเดียวกับที่ประเทศไทยเรามีนี่แหล่ะ แค่ข่าวมันอาจจะมาไม่ถึงเราละเอียดสุดๆแบบในหนังสือพิมพ์รายวันเท่านั้น

101.ชอบพกคอมพิวเตอร์ laptop ไปไหนมาไหนเป้นประจำ แม้รู้ว่าคุณเอาไล้วจะไม่ได้ใช้มันก็ตาม และรู้ว่าไม่ต้องเอาไปก็ได้ คือหนึ่งในอาการที่แสดงว่า คุณกำลังเป้นพวกเสพติดโลก IT มากเกินไป

102. Playstation 3 คือ เครื่องเล่นวีดีโอเกมยุค next gen. ที่กินไฟมากที่สุด (เห็นว่าเกือบเท่าตู้เย็น 6.5 คิว ในการใช้งานแบบ เล่นทุกวัน แบบนักเล่นเกมทั่วไป)

103.ณ เวลานี้ ไม่มีเกมจำลองชีวิตคนแบบเสมือนจริงอันใด ที่ดีไปกว่า The Sims 3 แล้ว

104.บางครั้ง เกมภาคใหม่กว่าที่เพิ่งออกมาทีหลัง ไม่ได้แปลว่ามันจะดีกว่าภาคก่อนหน้านี้ (เช่นที่เคยเกิดขึ้นแล้วใน The king of fighter 12 และ Simcity Society)

105.ก่อนที่คุณจะบ่นว่า เกมต่อสู้ที่คุณเล่นนั้น ทำไมมีตัวละครน้อยจัง ขอถามกลับหน่อยนะครับว่า คุณเล่นตัวละครที่มีอยู่ เป็นและเก่งทุกตัวแล้วหรือยังครับ

106. หญิงไทยบางคนแต่งงานกับฝรั่ง เพียงเพราะแค่ มันเป้นค่านิยมของคนในท้องถิ่น กับ อยากรู้สึกว่ามีชื่อเสียง เท่านั้น

107.หลายครั้งราคาของสินค้า ก็บ่งบอกคุณภาพของมันได้

108.คุณภาพพลาสติกที่ใช้ทำ LEGO ดีกว่าที่ใช้ทำกันชนและชิ้นส่วนของรถยนต์ญี่ปุ่นยอดนิยมหลายยี่ห้อ

109.ผู้หญิงขับรถบรรทุก ผู้ชายแท้ๆเป็นช่างเสริมสวย ไม่ใช่เรื่องแปลก

110.ซื้เสื้อผ้าใม่ครั้งใด ควรเลือกขนาดที่ใหญ่กว่าตัวเองสัก 2 ไซส์ (เช่นเอว 40 ก็ซื้อสัก 42) เพื่อความประหยัดในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น